Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

Tư vấn trực tuyến
Contact 1: Mrs Nguyen Thi Luong +84-943118658
Tư vấn trực tuyến
Contact 3: Mr Hien +84-974663666
Đối tác
Tin tức
 Trang chủ » Tin tức » Tin chuyên ngành 
( Hiệp há»™i TCMN làng nghề Hà Tây - 25/09/2009 )

Trên bình diện chung, chất lượng hàng TCMN Việt Nam chÆ°a thật cao; Ä‘a phần cÆ¡ sở làm hàng còn phân tán, khó sản xuất hàng loạt để Ä‘áp ứng các Ä‘Æ¡n hàng lá»›n

Hàng TCMN của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, bởi nhu cầu thị trường thế giá»›i hầu nhÆ° chÆ°a bị giá»›i hạn do “vòng đời” sản phẩm ngắn. Điều kiện thâm nhập thị trường thế giá»›i khá thuận lợi, có tiếng là giá hợp lý, có tính riêng biệt và bản sắc văn hóa. XK mặt hàng này mang lại giá trị gia tăng lá»›n, bởi so vá»›i mặt hàng gia công tuy trị giá XK cao nhÆ°ng tá»· lệ trị giá nguyên liệu nhập khẩu trong cấu thành sản phẩm khá lá»›n (có khi tá»›i 70%) thì vá»›i hàng TCMN hầu nhÆ° chỉ dùng nguyên, phụ liệu ná»™i địa.


Sá»± khôi phục và chấn hÆ°ng làng nghề, trong Ä‘ó chủ yếu là làng nghề truyền thống về TCMN mang lại kết quả ngoài mong muốn ban đầu chỉ là không để những nghề quý thất truyền, bởi Ä‘ã góp phần tạo sá»± bứt phá trong sản xuất và XK hàng TCMN. Nhiều hàng vá»›i mẫu mã hấp dẫn ra đời, làm đẹp thêm cuá»™c sống Ä‘ang đổi má»›i và bắt mắt, níu chân nhiều du khách. TrÆ°á»›c nguy cÆ¡ bị lược nhá»±a lấn át, làng nghề lược sừng Thụy Ứng, Hòa Bình, Thường Tín, Hà Tây mày mò tìm nhiều mẫu má»›i: lược cán tròn, cán chuôi liềm, cán Ä‘uôi chuá»™t, hình múi bưởi.., và vá»›i thủ thuật trau chuốt má»›i lắp mô-tÆ¡ Ä‘iện, lại mở được hÆ°á»›ng XK, đầu tiên là Đài Loan, rồi Trung Quốc, Campuchia, Ä‘ã làm bừng sáng nghề truyền thống này.
Sá»± phát triển của du lịch, nhất là du lịch quốc tế góp phần thăng hoa cho mặt hàng này. Nhiều làng nghề TCMN được ghi danh trên bản đồ tour. Riêng chuyến cập cảng Sài Gòn của tàu Word trong 6 ngày, các shop Ä‘ã bán được trên 100 nghìn USD, chÆ°a tính các khoản Ä‘á»™c chiêu nhÆ° mấy viên Ä‘á quý có hình phu nhân Hillary Clinton giá 25 nghìn USD. Tại Quảng Ninh, 6 mẩu than bán được 30 USD chỉ vì từng mẩu ghi được vỉa, tuổi của nó. Hôị An có dịch vụ cắt áo dài bằng tÆ¡ lụa lấy ngay...
Tuy nhiên, trên bình diện chung, chất lượng hàng TCMN Việt Nam chÆ°a thật cao; Ä‘a phần cÆ¡ sở làm hàng còn phân tán, khó sản xuất hàng loạt để Ä‘áp ứng các Ä‘Æ¡n hàng lá»›n. Không ít Ä‘Æ¡n vị chậm đổi má»›i mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm và đặc biệt phải đối mặt vá»›i tình trạng suy cạn nguyên liệu. Nguồn tre trúc, mai, vầu, song, mây Ä‘ang cạn dần do khai thác quá mức trong khi thiếu quy hoạch nuôi trồng má»›i má»™t cách căn cÆ¡, có địa phÆ°Æ¡ng Ä‘ã phải “bế quan”, chỉ lÆ°u hành trong ná»™i tỉnh để đảm bảo rừng sinh tồn và cung ứng cho cÆ¡ sở của địa phÆ°Æ¡ng. Nguồn tÆ¡ Ä‘ang dùng có phần là tÆ¡ thủ công cấp B, C, nên Ä‘ã phải nhập loại phẩm cấp cao.
Song do lợi ích kinh tế - xã há»™i và trên cÆ¡ sở Ä‘ánh giá năng lá»±c sản xuất, tiềm năng về nhu cầu thị trường, hàng TCMN vẫn là má»™t trong những mÅ©i nhọn tập trung phát triển XK trong giai Ä‘oạn 2006 - 2010, do Ä‘ó Đề án XK giai Ä‘oạn này đặt mục tiêu XK mặt hàng này tăng bình quân 20%/ năm, Ä‘Æ°a kim ngạch năm 2010 đạt 1,5 tỉ USD.
Muốn vậy, cần tập trung tìm các giải pháp để vừa phát triển nguồn nguyên liệu chất lượng cao vừa tránh nạn khai thác bừa bãi, phải thá»±c hiện tốt các ChÆ°Æ¡ng trình trồng, khai thác rừng lấy song, mây, tre, nứa, lá. Nâng cao tính chuyên nghiệp của XTTM: phát hiện và giá»›i thiệu kịp thời các thị hiếu má»›i, quy cách, phẩm chất... của thị trường nÆ°á»›c ngoài, tÆ° vấn cho các nhà sản xuất và kinh doanh. Kết hợp XTTM vá»›i XT du lịch vì lợi ích của hai lÄ©nh vá»±c này.
Liên kết Nghệ nhân, Nhà mỹ thuật, Nhà sản xuất, Nhà kinh doanh, tìm tòi mẫu mã má»›i, chất liệu má»›i, chất liệu thay thế và nhanh chóng Ä‘Æ°a vào sản xuất.... Phát hiện những tài năng trẻ để bồi dưỡng, Ä‘ào tạo thành lá»›p người kế tục tay nghề tinh thông, tạo mẫu cừ khôi.
Tiếp tục phát triển làng nghề theo quyết định số 132/TTg ngày 24/11/2000 của Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ. Thành lập cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c thống nhất quản lý TCMN, lập hiệp há»™i của ngành nghề này