Trên bình diện chung, chất lượng hàng TCMN Việt Nam chÆ°a tháºt cao; Ä‘a phần cÆ¡ sở làm hàng còn phân tán, khó sản xuất hàng loạt để Ä‘áp ứng các Ä‘Æ¡n hàng lá»›n
Hàng TCMN của Việt Nam còn rất nhiá»u tiá»m năng, bởi nhu cầu thị trÆ°á»ng thế giá»›i hầu nhÆ° chÆ°a bị giá»›i hạn do “vòng Ä‘á»i” sản phẩm ngắn. Äiá»u kiện thâm nháºp thị trÆ°á»ng thế giá»›i khá thuáºn lợi, có tiếng là giá hợp lý, có tính riêng biệt và bản sắc văn hóa. XK mặt hàng này mang lại giá trị gia tăng lá»›n, bởi so vá»›i mặt hàng gia công tuy trị giá XK cao nhÆ°ng tá»· lệ trị giá nguyên liệu nháºp khẩu trong cấu thành sản phẩm khá lá»›n (có khi tá»›i 70%) thì vá»›i hàng TCMN hầu nhÆ° chỉ dùng nguyên, phụ liệu ná»™i địa.
Sá»± khôi phục và chấn hÆ°ng làng nghá», trong Ä‘ó chủ yếu là làng nghá» truyá»n thống vá» TCMN mang lại kết quả ngoài mong muốn ban đầu chỉ là không để những nghá» quý thất truyá»n, bởi Ä‘ã góp phần tạo sá»± bứt phá trong sản xuất và XK hàng TCMN. Nhiá»u hàng vá»›i mẫu mã hấp dẫn ra Ä‘á»i, làm đẹp thêm cuá»™c sống Ä‘ang đổi má»›i và bắt mắt, níu chân nhiá»u du khách. TrÆ°á»›c nguy cÆ¡ bị lược nhá»±a lấn át, làng nghá» lược sừng Thụy Ứng, Hòa Bình, ThÆ°á»ng Tín, Hà Tây mày mò tìm nhiá»u mẫu má»›i: lược cán tròn, cán chuôi liá»m, cán Ä‘uôi chuá»™t, hình múi bưởi.., và vá»›i thủ thuáºt trau chuốt má»›i lắp mô-tÆ¡ Ä‘iện, lại mở được hÆ°á»›ng XK, đầu tiên là Äài Loan, rồi Trung Quốc, Campuchia, Ä‘ã làm bừng sáng nghá» truyá»n thống này.
Sá»± phát triển của du lịch, nhất là du lịch quốc tế góp phần thăng hoa cho mặt hàng này. Nhiá»u làng nghá» TCMN được ghi danh trên bản đồ tour. Riêng chuyến cáºp cảng Sài Gòn của tàu Word trong 6 ngày, các shop Ä‘ã bán được trên 100 nghìn USD, chÆ°a tính các khoản Ä‘á»™c chiêu nhÆ° mấy viên Ä‘á quý có hình phu nhân Hillary Clinton giá 25 nghìn USD. Tại Quảng Ninh, 6 mẩu than bán được 30 USD chỉ vì từng mẩu ghi được vỉa, tuổi của nó. Hôị An có dịch vụ cắt áo dài bằng tÆ¡ lụa lấy ngay...
Tuy nhiên, trên bình diện chung, chất lượng hàng TCMN Việt Nam chÆ°a tháºt cao; Ä‘a phần cÆ¡ sở làm hàng còn phân tán, khó sản xuất hàng loạt để Ä‘áp ứng các Ä‘Æ¡n hàng lá»›n. Không ít Ä‘Æ¡n vị cháºm đổi má»›i mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm và đặc biệt phải đối mặt vá»›i tình trạng suy cạn nguyên liệu. Nguồn tre trúc, mai, vầu, song, mây Ä‘ang cạn dần do khai thác quá mức trong khi thiếu quy hoạch nuôi trồng má»›i má»™t cách căn cÆ¡, có địa phÆ°Æ¡ng Ä‘ã phải “bế quan”, chỉ lÆ°u hành trong ná»™i tỉnh để đảm bảo rừng sinh tồn và cung ứng cho cÆ¡ sở của địa phÆ°Æ¡ng. Nguồn tÆ¡ Ä‘ang dùng có phần là tÆ¡ thủ công cấp B, C, nên Ä‘ã phải nháºp loại phẩm cấp cao.
Song do lợi ích kinh tế - xã há»™i và trên cÆ¡ sở Ä‘ánh giá năng lá»±c sản xuất, tiá»m năng vá» nhu cầu thị trÆ°á»ng, hàng TCMN vẫn là má»™t trong những mÅ©i nhá»n táºp trung phát triển XK trong giai Ä‘oạn 2006 - 2010, do Ä‘ó Äá» án XK giai Ä‘oạn này đặt mục tiêu XK mặt hàng này tăng bình quân 20%/ năm, Ä‘Æ°a kim ngạch năm 2010 đạt 1,5 tỉ USD.
Muốn váºy, cần táºp trung tìm các giải pháp để vừa phát triển nguồn nguyên liệu chất lượng cao vừa tránh nạn khai thác bừa bãi, phải thá»±c hiện tốt các ChÆ°Æ¡ng trình trồng, khai thác rừng lấy song, mây, tre, nứa, lá. Nâng cao tính chuyên nghiệp của XTTM: phát hiện và giá»›i thiệu kịp thá»i các thị hiếu má»›i, quy cách, phẩm chất... của thị trÆ°á»ng nÆ°á»›c ngoài, tÆ° vấn cho các nhà sản xuất và kinh doanh. Kết hợp XTTM vá»›i XT du lịch vì lợi ích của hai lÄ©nh vá»±c này.
Liên kết Nghệ nhân, Nhà mỹ thuáºt, Nhà sản xuất, Nhà kinh doanh, tìm tòi mẫu mã má»›i, chất liệu má»›i, chất liệu thay thế và nhanh chóng Ä‘Æ°a vào sản xuất.... Phát hiện những tài năng trẻ để bồi dưỡng, Ä‘ào tạo thành lá»›p ngÆ°á»i kế tục tay nghá» tinh thông, tạo mẫu cừ khôi.
Tiếp tục phát triển làng nghá» theo quyết định số 132/TTg ngày 24/11/2000 của Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ. Thành láºp cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c thống nhất quản lý TCMN, láºp hiệp há»™i của ngành nghá» này
Danh mục sản phẩm
Liên kết website
Tin tức
( Hiệp hội TCMN là ng nghỠHà Tây - 25/09/2009 )
Tin tức