Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

Tư vấn trực tuyến
Contact 1: Mrs Nguyen Thi Luong +84-943118658
Tư vấn trực tuyến
Contact 3: Mr Hien +84-974663666
Đối tác
Tin tức
 Trang chủ » Tin tức » Tin chuyên ngành 
( Báo Hà Tây - 22/09/2009 )

TÆ°Æ¡ng truyền rằng từ hÆ¡n 400 năm trÆ°á»›c, bà Nguyá»…n Thảo Lâm từ nÆ¡i khác Ä‘ã đến truyền cho dân làng LÆ°u Thượng (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên) nghề buôn cỏ tế từ trên rừng về rồi chẻ và bán cho các làng nghề khác nhÆ°: Nón Chuông, rổ rá Cầu Bầu, mÅ© lá Chi Lê, mây tre Ä‘an Ninh Sở...

Những năm 1990, khi việc tiêu thụ hàng gặp nhiều khó khăn thì cÅ©ng là lúc những con người thông minh, nhanh nhạy của đất Phú Túc Ä‘ã có được bÆ°á»›c tìm tòi, học nghề rồi phát triển thành nghề guá»™t tế, mây, tre, giang Ä‘an của quê hÆ°Æ¡ng. Làm nên má»™t xã nghề Phú Túc xứng danh tên gọi “Giàu Tế” từ xa xÆ°a, hấp dẫn du khách bốn phÆ°Æ¡ng.

Theo tuyến quốc lá»™ 21B đến Quán Tròn rẽ trái theo tỉnh lá»™ 73, theo tấm biển đề du lịch làng nghề mây, tre, giang Ä‘an, guá»™t tế Phú Túc sẽ dẫn ta đến vá»›i má»™t Ä‘iểm tham quan du lịch Ä‘á»™c Ä‘áo. Bên những con đường được trải bê tông, trải nhá»±a hay lát gạch sạch, đẹp theo dọc địa phận xã, men theo rìa làng, dọc các thôn, xóm Ä‘ã bắt gặp má»™t không khí lao Ä‘á»™ng hăng say sôi nổi. Từng dãy hàng guá»™t tế, mây, tre, giang Ä‘an Ä‘ang phÆ¡i ven đường, trong sân nhà. Trong kho, xưởng của những tổ hợp, doanh nghiệp lá»›n nÆ¡i những người thợ trong những công Ä‘oạn hoàn thiện sản phẩm: Khò đốt, phÆ¡i khô, chỉnh sá»­a, phun sÆ¡n, Ä‘óng gói... Ä‘ang chất cao thêm những thùng thành phẩm chờ ngày tiêu thụ. Những con người khéo léo của đất nghề từ các em nhỏ tá»›i các bậc cao niên, rồi những bà, những cô, những cậu... Ä‘ang thoăn thoắt tay buá»™c, tay Ä‘an làm nên những món hàng Ä‘á»™c Ä‘áo.

Nghề Ä‘an guá»™t tế, mây, tre, giang của Phú Túc tuy chỉ má»›i phát triển hÆ¡n chục năm nay, sau quá trình tìm tòi từ nghề buôn, chẻ cỏ tế truyền thống của dân làng. Vá»›i những bàn tay cần cù, khéo léo cá»™ng vá»›i nền tảng vững chắc là những nguồn hàng nguyên liệu dồi dào, giá rẻ mà nghề má»›i ở Phú Túc Ä‘ã có được sức cạnh tranh, phát triển.

Má»™t sức sống làng quê má»›i hiện ra trÆ°á»›c mắt du khách là những con đường làng đều Ä‘ã được cứng hóa, những ngôi nhà cao tầng, nhà mái bằng hiện đại Ä‘ua nhau mọc lên. Khu trung tâm xã cÅ©ng là khu phố chợ LÆ°u Thượng chính là tâm Ä‘iểm của chuyến tham quan, nÆ¡i tập trung khoảng 15 tổ hợp lá»›n. Những tên tuổi doanh nghiệp: Phú Ngọc, Phú Tuấn, Hiền LÆ°Æ¡ng, Hồng Kỳ, Thành Công... Ä‘ã vang tiếng khắp vùng và trở thành những đầu mối giao lÆ°u quảng bá sản phẩm của cả làng đồng thời còn giúp mang nghề, mang việc làm và thu nhập cho cả các xã lân cận trong vùng chính là những địa chỉ đầu tiên ghé thăm của du khách.

Tại bất cứ má»™t tổ hợp nào ta đều nhận được sá»± thân thiện, hiếu khách của những người chủ năng Ä‘á»™ng. Thăm gian trÆ°ng bày giá»›i thiệu hàng nghìn mẫu sản phẩm vá»›i đủ loại mẫu mã được sản xuất từ nguyên liệu má»›i, lạ nhÆ°: Cỏ tế, mây, tre, giang, cói, cây bèo tây, dây rừng, bẹ ngô... Nào những con giống, những lẵng Ä‘á»±ng hoa quả, khay, há»™p Ä‘á»±ng quần áo, tráp Ä‘á»±ng son phấn, hàng lÆ°u niệm... được để thô má»™c mang nhÆ°ng nét giản dị quê hÆ°Æ¡ng hoặc dùng sÆ¡n, dầu bóng thổi những nét hiện đại, đẹp đẽ đều có những sức thu hút đầy sống Ä‘á»™ng. Khách ghé thăm má»™t ngôi nhà dân bất kỳ trong làng sẽ được tận mắt chứng kiến má»™t không khí lao Ä‘á»™ng rất đặc trÆ°ng của các làng nghề tiểu thủ công nghiệp. Giữa ngôi nhà Ä‘ang chất đầy những nguyên phụ liệu, những sản phẩm chờ ngày tiêu thụ, người lao Ä‘á»™ng miệt mài công việc từ vót, chẻ những thanh tre, giang, mây, cỏ tế; người thoăn thoắt tay Ä‘an, tạo nên những sản phẩm Ä‘á»™c Ä‘áo. Cả gia Ä‘ình quây quần lao Ä‘á»™ng giữa má»™t không khí đầm ấm, vui vẻ và sẵn sàng hÆ°á»›ng dẫn giá»›i thiệu vá»›i du khách thá»­ tay uốn lạt, Ä‘an má»™t món hàng Ä‘á»™c Ä‘áo nào Ä‘ó để mang về làm quà, ghi lại dấu ấn má»™t chuyến Ä‘i lý thú. Kết thúc ná»­a ngày tham quan làng nghề, ta có thể ghé thăm phiên chợ quê má»™c mạc, thăm các Ä‘ình làng nÆ¡i thờ bà tổ của nghề, ngôi chùa nhỏ ven làng.

Vá»›i sá»± quan tâm há»— trợ của các cấp chính quyền, sá»± năng Ä‘á»™ng của những chủ doanh nghiệp, sá»± cần cù, bàn tay khéo léo của người lao Ä‘á»™ng và ánh mắt trầm trồ, sá»± thán phục, thích thú của du khách, cùng vá»›i những chuyến hàng tiêu thụ hấp dẫn cho thị trường... Ä‘ang tạo nên hÆ°á»›ng phát triển má»›i phù hợp trên đất nghề “Phú Túc”