Đường về thôn Lưu Thượng những ngày đầu tháng 6 thơm nồng hương lúa đang kỳ chín rộ. Trên đường, những cỗ máy tuốt liên hoàn đang “ăn” lúa, nhả rơm, nhả thóc vàng óng cả bên đường…
Lẫn trong màu vàng tươi no ấm ấy là ánh vàng óng của từng kiện hàng được làm từ mây tre và bèo tây, cỏ tế (cây guột) đang hóng nắng chờ ngày “xuất ngoại”. Đó là thành quả lao động của người nông dân trong xã và nỗ lực từ những người tâm huyết với nghề truyền thống như Nguyễn Thị Lương- Giám đốc Công ty TNHH mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương ở thôn Lưu Thượng (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên- Hà Nội).
Đi lên từ “bàn tay trắng”
Xuất thân trong gia đình có truyền thống làm nghề mây tre, Nguyễn Thị Lương lăn lộn với nghề đan lát và buôn bán loại hàng này từ khi mới 19 tuổi. Ngày đó, Lương đã tham gia đan mẫu hàng và giao cho các “ông chủ” lớn tại Hà Nội xuất khẩu. Với chiếc xe máy lỉnh kỉnh hàng mẫu, Lương đi từ sáng sớm đến chiều tối mới về mà vẫn chẳng đủ ăn. Vì hàng mẫu mang giao mà cả năm chẳng thấy “hồi âm” chẳng thấy hợp đồng đặt hàng nào tới tay. Nhưng không nản lòng, Lương lại tiếp tục dồn vốn liếng đổ vào hàng mẫu và mang bán ký gửi tại khắp các cửa hàng, DN xuất khẩu.
Trời đã chẳng phụ lòng người, đến đầu năm 1995, Lương tình cờ gặp được một khách hàng người Việt kiều ở Tiệp Khắc, hai bên đã ký hợp đồng có giá trị tới 150 triệu đồng. Trong hơn 2 tháng, một mình chị với chiếc xe máy cà tàng lại mải miết chạy khắp ngõ xóm, đến từng nhà dân đặt hàng để hoàn thành hợp đồng đã ký với bạn hàng đầu tiên. “Kết thúc hợp đồng đó tôi có lãi gần cả mấy chục triệu. Ngày đó ở quê tôi, chục triệu đã là cả một gia sản rồi đấy”- Nguyễn Thị Lương bồi hồi nhớ lại.
Từ sau thành công đầu tiên ấy, đến đầu năm 1996, chị lại nhận được một hợp đồng xuất khẩu mũ lá với một Việt kiều ở Pháp. “Tiếng lành đồn xa” cộng với tính cần mẫn và biết giữ chữ tín, dần dần Nguyễn Thị Lương đã trở thành “bà chủ” lúc nào không biết. Tháng 6/2004, để có pháp nhân thực hiện các hợp đồng xuất khẩu trực tiếp, Nguyễn Thị Lương đã thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh mây tre Hiền Lương. Cũng từ đó, chị bắt đầu mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ban đầu, chị xây dựng kho bãi trong làng để xây dựng nhà kho, sau vài lần chuyển đổi, đến đầu năm 2007 chị thuê đất của Nhà nước để xây dựng cơ sở trên tổng diện tích 6 nghìn m2, xây dựng 1.000m2 nhà kho, hơn 1.000m2 sân phơi cùng hệ thống nhà xưởng để xử lý sau gia công. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư xây dựng khu nhà điều hành 2 tầng khang trang. Tổng số vốn cho hạ tầng của dự án này lên đến trên trên 5 tỷ đồng và đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2008.
Mục tiêu hàng đầu
Đi liền với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, Nguyễn Thị Lương dành sự quan tâm thoả đáng đến tuyển chọn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Hiện nay, ngoài 30 công nhân làm việc trực tiếp tại xưởng sản xuất, công ty còn có 5 cán bộ phụ trách các hoạt động tìm kiếm khách hàng, thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu. Đặc biệt là đội ngũ “công nhân bán thời gian” hết sức đông đảo- những người nông dân trong xã tham gia làm hàng XK theo đơn đặt hàng của công ty.
Giám đốc Lương cho biết, những dịp cao điểm của thời vụ có tới trên một ngàn lao động làm hàng cho Công ty với thu nhập bình quân 20- 30 nghìn đồng/người/ngày công. Sản phẩm mà Công ty TNHH Hiền Lương đặt hàng chủ yếu là những mặt hàng truyền thống của làng nghề và được lựa chọn kỹ từ nguyên liệu, như: dụng cụ, đồ trang trí trong gia đình (thùng đựng rác, va li đựng quần áo, lẵng hoa, giá đựng rượu…”.
Kiểm tra sản phẩm để xuất xưởng
Sau khi sản xuất thô, công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm đưa về xưởng để tinh chế (đánh bóng, sơn phủ, xử lý hóa chất…) và xuất khẩu sang các thị trường EU, Nhật, Canada…
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng, luôn quan tâm tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới… nên trong năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới, song Công ty TNHH Hiền Lương vẫn sản xuất ổn định. Đặc biệt, bằng cách chủ động tiếp xúc với các tập đoàn thương mại lớn của nước ngoài, tăng cường xúc tiến thương mại nên đơn vị đã có được những đơn hàng lớn từ nhiều nước.